Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

Chia sẻ từ luật sư về quy định xử phạt không đội mũ bảo hiểm

Đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông trên đường bằng phương tiện xe mô tô hay xe gắn máy từ lâu đã là điều bắt buộc được quy định rõ ràng tại pháp luật Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên theo nhiều nguyên nhân chủ quan hay khách quan mà rất nhiều người dân không chấp hành nghiêm các quy định liên quan đến đội mũ bảo hiểm. Dù vô tình hay cố ý bạn cũng cần hiểu hết các quy định của nhà nước ta để không bị xử phạt đáng tiếc. Hãy cùng nghe luật sư Trung của thành phố hà nội chia sẻ về những quy định liên quan.

 Luật sư Nguyễn Tiến Trung Luật sư Nguyễn Tiến Trung – Giám đốc Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn Trung Nguyễn, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội – Theo nội dung kế hoạch thì bắt đầu từ ngày 1/7/2014, lực lượng chức năng sẽ xử lý vi phạm đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp máy (người điều khiển và người đi cùng) không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy. Hình thức xử phạt được xác định căn cứ theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
>>> Tìm hiểu: mũ bảo hiểm trẻ em chính hãng
 – Tuy nhiên, đối chiếu với Nghị định 171/2013/NĐ-CP thì chỉ có quy định tại  điểm i, k khoản 3 Điều 6, điểm d điểm đ khoản 4 Điều 8 có quy định về việc xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hay đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông mà không hề có quy định nào quy định về việc người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đúng tiêu chuẩn (mũ bảo hiểm không đủ ba thành phần là vỏ mũ – đệm hấp thụ xung đông bên trong – quai mũ). – Hiện tại, chưa có thông tư hướng dẫn hay sửa đổi, bổ sung nghị định 171/2013/NĐ-CP nên cảnh sát giao thông chưa có căn cứ để xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, mọi trường hợp xử phạt người tham gia giao thông với lỗi mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, mũ “không phải mũ bảo hiểm” là trái quy định của pháp luật. – Theo quy định hiện hành, người tham gia giao thông chỉ bị xử phạt với hai lỗi đã được quy định tại NĐ 171/2013/NĐ-CP là không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách.
>> Tham khảo: nón bảo hiểm tại cần thơ

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn bổ sung phần nào kiến thức cho mình về các quy định liên quan đến đội mũ bảo hiểm. Hãy tham gia giao thông an toàn và chấp hành nghiêm các quy định để tránh những xử phạt và tai nạn đáng tiếc xảy ra. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét