Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Cùng tìm hiểu về quy định liên quan đến đội mũ bảo hiểm

Người đi đường khi đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách.

4 bộ Khoa học Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông Vận tải vừa ký thông tư liên tịch số 06/2013 về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy.
Theo đó, mũ bảo hiểm phải có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Mũ có kiểu dáng nhái, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là mũ bảo hiểm.
Các loại mũ thời trang này không được coi là mũ bảo hiểm. Ảnh: Hoàng Hà.
Các loại mũ thời trang này không được coi là mũ bảo hiểm. Ảnh: Hoàng Hà.
Người đi đường khi đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách. Và theo dự thảo Nghị định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ Giao thông, mức phạt cho hành vi trên là 100.000-200.000 đồng.

Trước đó, trong đợt kiểm tra thí điểm mũ bảo hiểm xe máy tại Hà Nội, Cục Quản lý thị trường nhận thấy tới 100% điểm kinh doanh mũ bảo hiểm có vi phạm. Trong tổng số hơn 3.330 chiếc mũ được kiểm tra thì có tới 59,89% số mũ là không có hóa đơn, chứng từ nguồn gốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét