Người đi đường khi đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ
thuật sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo
hiểm không cài quai đúng quy cách.
4 bộ Khoa học Công nghệ, Công thương, Công an và
Giao thông Vận tải vừa ký thông tư liên tịch số 06/2013 về sản xuất, nhập khẩu,
kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy.
Theo đó, mũ bảo hiểm phải có cấu tạo đủ ba bộ phận:
vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu
dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy
phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa
theo quy định của pháp luật. Mũ có kiểu dáng nhái, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn
kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là mũ bảo hiểm.
Các loại mũ thời trang này không được coi là mũ bảo
hiểm. Ảnh: Hoàng Hà.
Các loại mũ thời trang này không được coi là mũ bảo
hiểm. Ảnh: Hoàng Hà.
Người đi đường khi đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ
thuật sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo
hiểm không cài quai đúng quy cách. Và theo dự thảo Nghị định về quy định xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ Giao
thông, mức phạt cho hành vi trên là 100.000-200.000 đồng.
Trước đó, trong đợt kiểm tra thí điểm mũ bảo hiểm xe
máy tại Hà Nội, Cục Quản lý thị trường nhận thấy tới 100% điểm kinh doanh mũ bảo
hiểm có vi phạm. Trong tổng số hơn 3.330 chiếc mũ được kiểm tra thì có tới
59,89% số mũ là không có hóa đơn, chứng từ nguồn gốc.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét